คุณสมบัติของคอนกรีตที่ถูกปรับปรุงด้วยการเติมสารโพลิเมอร์

โพลีเมอร์ถูกใช้เป็นสารเติมแต่งในปูนซีเมนต์มอร์ตาร์และคอนกรีตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1920 เมื่อมีการเติมน้ำยางธรรมชาติลงในวัสดุปูผิวทาง ตั้งแต่นั้นมาก็มีการพัฒนาพอลิเมอร์ดัดแปลงสำหรับซีเมนต์และคอนกรีตสารโพลิเมอร์เป็นจำนวนมาก การดัดแปลงพอลิเมอร์ของปูนซีเมนต์และคอนกรีตช่วยปรับปรุงลักษณะการใช้งานและประสิทธิภาพอย่างเห็นได้ชัด ความก้าวหน้าของคุณสมบัติเหล่านี้รวมถึงการจัดการที่ง่ายขึ้น การเก็บผิวสำเร็จที่ดีขึ้น สารโพลิเมอร์ความแข็งแรงและการยึดเกาะที่สูงขึ้น

และความทนทานที่เพิ่มขึ้นกลไกของการกระทำคุณสมบัติของคอนกรีตดัดแปลงสารโพลิเมอร์ขึ้นอยู่กับชนิดของพอลิเมอร์ที่ใช้และอัตราส่วนพอลิเมอร์ต่อซีเมนต์สารโพลิเมอร์ ซึ่งกำหนดเป็นอัตราส่วนมวลของปริมาณของแข็งโพลีเมอร์ต่อปริมาณซีเมนต์ อัตราส่วนโพลีเมอร์ต่อซีเมนต์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ 0 ถึง 1/3 ขึ้นอยู่กับชนิดของพอลิเมอร์ที่ใช้ในคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการใช้งานมีสองทฤษฎีว่าทำไมคุณสมบัติของคอนกรีตจึงถูกปรับปรุงด้วยการเติมโพลีเมอร์

สิ่งนี้จะสร้างการเสริมแรงในคอนกรีตและทำให้เกิดเยื่อที่ซึมผ่าน

ในเทโฮเรย์แรก ไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างพอลิเมอร์และซีเมนต์ ในระหว่างการให้ความชุ่มชื้นของซีเมนต์ ส่วนที่ชอบน้ำของพอลิเมอร์จะมุ่งไปที่ water pahse ในขณะที่ส่วนที่ไม่ชอบน้ำจะมุ่งไปที่เฟสของอากาศสารโพลิเมอร์รูขุมขนและเส้นเลือดฝอยที่ไม่ได้เติมน้ำ ในการทำให้แห้ง สารโพลิเมอร์น้ำจะถูกลบออกและอนุภาคที่ไม่ชอบน้ำจะรวมตัวกันและก่อตัวเป็นฟิล์มทฤษฎีที่สองคือพอลิเมอร์มีปฏิสัมพันธ์กับส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ไฮเดรชั่นของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์

และสร้างสารเชิงซ้อนใหม่ สิ่งนี้จะสร้างการเสริมแรงในคอนกรีตและทำให้เกิดเยื่อที่ซึมผ่านได้ สารโพลิเมอร์ปฏิกิริยาเคมีเกิดขึ้นระหว่างพื้นผิวอนุภาคของพอลิเมอร์ที่ทำปฏิกิริยาสารโพลิเมอร์ เช่น โพลิอะคริลิกเอสเทอร์และแคลเซียมไอออนในซีเมนต์ที่ให้ความชุ่มชื้น ปฏิกิริยาดังกล่าวสามารถปรับปรุงพันธะระหว่างซีเมนต์ไฮเดรตและมวลรวม และปรับปรุงคุณสมบัติสุดท้ายของซีเมนต์ดัดแปลงในทางปฏิบัติจริง สารโพลิเมอร์ทั้งสองทฤษฎีมีแนวโน้มที่จะนำไปใช้ได้

เนื่องจากสารเคมีบางตัวที่มีน้ำหนักโมเลกุลต่ำ เช่น ตัวเร่งปฏิกิริยา

ขึ้นอยู่กับประเภทและเคมีของส่วนผสมโพลีเมอร์และสภาวะที่มีอยู่ในระหว่างการให้ความชุ่มชื้นของซีเมนต์ สถานการณ์มีความซับซ้อนสูง เนื่องจากสารเคมีบางตัวสารโพลิเมอร์ที่มีน้ำหนักโมเลกุลต่ำ เช่น ตัวเร่งปฏิกิริยาเอมีนที่มีอยู่ในสารผสมพอลิเมอร์เชิงพาณิชย์ยังสามารถมีอิทธิพลต่อปฏิกิริยาของปูนซีเมนต์

ปอร์ตแลนด์กับน้ำมันสำคัญมากที่ทั้งไฮเดรชั่นของซีเมนต์และการสร้างฟิล์มโพลีเมอร์จะต้องดำเนินการอย่างดีเพื่อให้ได้เมทริกซ์แบบเสาสารโพลิเมอร์ซึ่งเฟสของซีเมนต์และฟิล์มโพลีเมอร์ดำเนินไปด้วยดีเพื่อให้ได้เมทริกซ์แบบเสาหินสารโพลิเมอร์ สารอุ้มน้ำซึ่งเฟสของซีเมนต์และเฟสของโพลีเมอร์แทรกซึม กระบวนการทำให้แห้งด้วยซีเมนต์โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นเร็วกว่ากระบวนการขึ้นรูปฟิล์มโพลีเมอร์ มวลรวมจะถูกผูกไว้ด้วยเมทริกซ์นี้ ที่นี้

สารโพลิเมอร์ ขาวน้ำนม