การดูแลหลังการปลูกผมเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษา

 

การดูแลหลังการปลูกผมเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกผมจำเป็นต้องรู้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดผู้ป่วยทุกรายที่ได้รับการผ่าตัดปลูกผมโดยใช้เทคนิคสตริปมักจะออกจากศูนย์ปลูกผมโดยใช้ผ้าพันรอบศีรษะ ผ้าพันแผลใช้เพื่อรองรับบาดแผลของผู้บริจาคที่เพิ่งปิดใหม่ที่ด้านหลังของหนังศีรษะ ผู้ป่วยจะได้รับยาแก้ปวดและยาต้านการอักเสบในช่วง 2-3 วันแรกหลังการผ่าตัด ปลูกผมในคืนแรกหลังการผ่าตัดปลูกผมผู้ป่วยต้องระมัดระวังไม่ถู

หรือเกาบริเวณที่ปลูกถ่าย ปลูกผมขอแนะนำให้ผู้ป่วยทุกคนทำง่าย ๆ ในวันแรกและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆผู้ป่วยเหล่านี้จำเป็นต้องกลับมาเพื่อรับการประเมินจากแพทย์และสระผมในวันหลังการผ่าตัด ปลูกผมในระหว่างการเยี่ยมครั้งแรกนี้ผ้าพันแผลจะถูกถอดออกและมีการประเมินบาดแผลของผู้บริจาคและเส้นผมที่ปลูกถ่าย

ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เพิ่มความตึงของขอบแผลบริเวณผู้บริจาค

พื้นที่ของผู้บริจาคและผู้รับจะต้องได้รับการล้างอย่างระมัดระวังในขณะที่สอนผู้ป่วยถึงวิธีการสระผมที่บ้านในระหว่างวันที่สองถึงสี่หลังการปลูกผม การสระผมหลังการผ่าตัดปลูกผมต้องทำวันละ 2 ครั้งปลูกผมด้วยวิธีพิเศษเพื่อลดโอกาสในการหลุดของการปลูกถ่าย ผู้ป่วยถามว่าพวกเขาสามารถข้ามการสระผมภายในสองสามวันแรกได้หรือไม่ปลูกผมเพื่อหลีกเลี่ยงการปลูกถ่ายอวัยวะที่เสียหาย คำตอบคือ “ไม่” การสระผมเป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแล

ปลูกผมที่รับประกันการเจริญเติบโตตามปกติของการปลูกถ่ายรากผมเรามีข้อ จำกัด ปลูกผมเล็กน้อยในกิจกรรมของผู้ป่วยหลังการปลูกผม คลินิกบางแห่งแนะนำกฎระเบียบที่เข้มงวดมากสำหรับกิจกรรมทางกาย ควรให้ผู้ป่วยทำกิจวัตรประจำวันตามปกติโดยมีข้อ จำกัด เล็กน้อย ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เพิ่มความตึงของขอบแผลบริเวณผู้บริจาคในช่วงสี่สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด กิจกรรมเหล่านี้ ได้แก่ การก้มคออย่างมากและการยกของหนัก

สำหรับการติดตามผลผู้ป่วยผ่าตัดปลูกผมควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด

ผู้ป่วยที่ปลูกผมจำเป็นต้องกลับไปที่คลินิกปลูกผมในวันที่สิบหลังจากการผ่าตัดปลูกผมเพื่อเอาลวดเย็บออก (สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดดึงเส้นและผู้บริจาคปิดด้วยลวดเย็บกระดาษปลูกผม และประเมินพื้นที่ของผู้บริจาคและผู้รับอีกครั้ง สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการปิดแผลปลูกผมด้วยการเย็บที่ดูดซับได้ขอแนะนำให้เข้ารับการตรวจประเมินสุขภาพของผู้รับและบริเวณผู้บริจาคภายในสิบวันซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่มี FUE ปลูกผมคิ้วซ่อมแซมปลูกผม

หรือปลูกผมตามร่างกาย การเข้ารับการตรวจติดตามทั้งหมดรวมอยู่ในค่าใช้จ่ายเริ่มต้นของการผ่าตัดปลูกผมและจะไม่มีการเรียกเก็บเงินจากคนไข้สำหรับการติดตามผลผู้ป่วยผ่าตัดปลูกผมควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรงไปยังบริเวณผู้รับเป็นเวลาประมาณหกเดือนหลังการผ่าตัดปลูกถ่ายรูขุมขน การปลูกผม fueได้รับแสงแดดมากและโดยตรงอาจเป็นอันตรายต่อการปลูกถ่ายอวัยวะ การสัมผัสกับแสงแดดอาจทำให้ผิวหนังเปลี่ยนสีผิวได้เช่นกัน